Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

On 18:44 by Nguyễn Hoàng Anh in    No comments

Với những người được xem là sống tại nước "Cộng hòa Samsung", sự cố của Note 7 khiến họ hiềm nghi về sức mạnh của Samsung, cũng như Hàn Quốc trên trường quốc tế.

Xem thêm: tai nghe bluetooth chống ồn tốt nhất tại đây.

Kim Jeong-min - cựu cha người Hàn Quốc - có mặt tại phi trường Narita (Nhật Bản) trong tháng này, khi bản tin truyền hình đưa tin về việc điện thoại sáng ý Galaxy Note 7 bị cấm trên máy bay vì dễ cháy nổ.

Ông Kim, 58 tuổi, cho biết ông cảm thấy nhục nhã vì cách những người không phải công dân Hàn Quốc nhìn mình, theo New York Times.

mặc dầu không sở hữu một chiếc Galaxy Note 7, phản ứng của ông là tiêu biểu cho cảm xúc mãnh liệt của người dân Hàn Quốc đối với Samsung. Thành công của hãng này giống như câu chuyện lịch sử về sự đổi thay của Hàn Quốc, từ một giang san nông nghiệp lạc hậu bị chiến tranh tàn phá trở nên cường quốc kinh tế toàn cầu.

“Dù thích hay không, Samsung trên thị trường quốc tế giống như đội tuyển quốc gia của chúng tôi tham gia Olympics”, ông Kim cho biết.

Gọi Samsung là công ty lớn và lợi nhuận cao nhất khó trình bày được vị trí đặc biệt của nó với người dân nơi đây. Một số người Hàn Quốc nói họ đang sống tại “nước Cộng hòa Samsung”.



Người Hàn Quốc có phần sửng sốt và đau đớn vì sự cố của Galaxy Note 7. Ảnh:Hindustan Times


Cuộc sống của họ có thể khởi đầu và kết thúc gắn liền với cái tên Samsung: Họ có thể sinh ra trong một bệnh viện Samsung, học trường đại học Samsung, nghỉ trăng mật tại khách sạn Samsung, mua một căn hộ được xây dựng bởi Samsung, với trang thiết bị của Samsung vốn trả tiền bằng thẻ tín dụng Samsung. Họ cũng đưa con đến các công viên giải trí Samsung và có thể khi chết, được chôn cất tại một nhà tang lễ Samsung.

Đối với người Hàn Quốc, sự lớn mạnh của Samsung từ một công ty lắp ráp các linh kiện bán dẫn vụng trộm thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới: TV màn hình phẳng, chip máy tính, điện thoại sáng dạ, là niềm kiêu hãnh dân tộc. Năm ngoái, sản phẩm Samsung chiếm 20% trong tổng số 527 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc.

Niềm kiêu hãnh đó bị rạn nứt, kinh tế bị ảnh hưởng nặng khi Samsung thu hồi hơn 3 triệu chiếc Note 7 trên toàn cầu và quyết định dừng sinh sản model này do sự cố cháy nổ.

“Đây không chỉ là vấn đề của Samsung. Nó là khó khăn cho tất cả nền kinh tế”, lãnh đạo Đảng đối lập Moon Jae-in - ứng viên tiềm năng cho cuộc bầu cử tổng thống năm tới – cho biết.

Samsung là thương hiệu nổi tiếng nhất của Hàn Quốc, xếp thứ 7 trong tổng số 100 thương hiệu toàn cầu tốt nhất, theo đánh giá của Interbrand.Những chiếc smartphone Galaxy mang hình ảnh công nghệ cao hơn bất cứ sản phẩm Hàn Quốc nào khác.

Từng vượt qua Sony và hàng loạt công ty Nhật Bản mà họ từng sao chép, Samsung đã phát triển đủ mạnh để thách thức Apple – biểu tượng cho sự sáng tạo của người Mỹ.

Với nhiều người Hàn Quốc, vụ triệu hồi Note 7 là một bài học đớn đau mà Samsung phải trả - ước tính trị giá 6, 2 tỷ USD – trên con đường cai trị ngành công nghiệp smartphone.



Việc sinh sản, thu hồi 2 đợt và đền bù khách hàng Note 7 có thể khiến Samsung mất trắng hơn 6 tỷ USD, đó là chưa kể những thiệt hại về mặt thương hiệu - thứ không đo đếm được bằng tiền. Ảnh: Reuters.


“Tất cả các công ty sản xuất, bao gồm công ty Mỹ và Nhật Bản, đều mắc sai lầm”, Park Bo-yeon, 29 tuổi, cho biết. “Vấn đề là bạn có thể học hỏi được từ đó và tiến lên hay không. Samsung luôn làm được”.

Cô Park nghi rằng sự cố Note 7 bị thổi phồng bởi các phương tiện truyền thông của Mỹ. Cô nói rằng cô thất vọng vì Samsung không thể giải thích vì sao Note 7 bốc cháy nhưng tỏ ra ấn tượng với “quyết định gan dạ khai tử Note 7 trước khi có bất cứ ai bị chết”.

Thảm họa Note 7 làm ảnh hưởng đến tăm tiếng của Samsung. Nó cũng nhắc người Hàn Quốc rằng nền kinh tế định hướng xuất khẩu của họ phụ thuộc quá nhiều vào Samsung và một số ít các tập đoàn gia đình khác.

Một số người tỏ ra bất mãn với chuyện này. “Nói vận tốt hoặc xấu của Samsung chính là vận tốt hoặc xấu của giang san chúng tôi là lời tuyên truyền của Samsung, các phương tiện truyền thông và chính trị gia gắn liền lợi quyền với họ”, Kim Sang-gyun, 32 tuổi cho biết. “Tại sao tôi phải lo âu cho vấn đề của Samsung khi tôi không sở hữu cổ phiếu của họ cũng như Note 7”.

Công thức thành công của Samsung là sao chép sản phẩm đối thủ bằng cách làm cho chúng rẻ hơn, tốt hơn và nhanh hơn.

Trung Quốc hiện sử dụng cùng công thức để đe dọa nền kinh tế Hàn Quốc. Hàn Quốc tự nhận mình đang đứng trước cuộc đua không ngừng để bắt kịp những kẻ sáng tạo như Apple, đồng thời giữ vứng khoảng cách với các đối thủ Trung Quốc.

“Sự cố Note 7” khiến nhiều người Hàn Quốc tự hỏi liệu Samsung nói riêng và Hàn Quốc nói chung có thể vấp ngã trong cuộc đua đó.

“Họ nói Samsung là người mạnh nhất trong số các doanh nghiệp nước tôi”, ông Kim nói. “Đó là lý do thất bại của Note 7 khiến tôi lo âu. Nó hình như cho thấy điểm hạn chế của chúng tôi”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét