Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

On 01:52 by Nguyễn Hoàng Anh in    No comments

Nhiều startup ngành hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm bị ẩm thực ăn uống từ chối nhận hàng do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thiếu chứng nhận chất lượng…

Công ty PTH Vina chuyên cung cấp các sản phẩm: Giá kệ siêu thị. CHi tiết vui lòng lien hệ tại đây.


“Lần đầu chúng tôi đưa hàng vào siêu thị là dịp cận Tết cách đây vài năm. Trưởng ngành hàng thực phẩm từ chối thẳng thừng với lý do không còn diện tích trưng bày. Tôi vẫn cố thuyết phục được tự tay dịch rời vị trí những sản phẩm khác để dôi ra một khoảng vừa đủ cho mình”, bà Nguyễn Thị Kim Hạnh – đồng sáng lập thương hiệu kim chi Ông Kim, kể lại hành trình gian nan để góp mặt trên kệ hàng siêu thị.

Theo bà Hạnh, kênh siêu thị nhà hàng thường không mang lại lợi nhuận cho những doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm và nông sản, thậm chí lỗ nặng bởi yêu cầu sự đầu tư về bao bì, nhân viên tiếp thị… Tuy nhiên, đây lại là lựa chọn hàng đầu để quáng bá thương hiệu và tạo ra những giá trị vô hình về vĩnh viễn.

“Chúng tôi gặp không ít trắc trở trong suốt thời khắc đeo đuổi chiến lược phát triển Thị Trường thông qua kênh ẩm thực, nhưng sau giai đoạn này thì doanh số bắt đầu tăng trưởng ổn định và 1 số hệ thống ăn uống khác cũng đề nghị nhập hàng”, chủ thương hiệu kim chi vừa được mua lại bởi một tập đoàn Hàn Quốc cho hay.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó tổng giám đốc Tổng công ty dịch vụ thương mại Hồ Chí Minh – TNHH MTV (Satra) cam đoan các hệ thống siêu thị rất thân thiện và chào đón nhà cung cấp mới. mặc dù, nhiều phần doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành này lại không phân phối được những tiêu chí cơ bản như giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng… khiến nhà hàng ăn uống phải “lắc đầu”.

“Doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành này cũng thường mắc phải điểm yếu là bao bì, mẫu mã kém thu hút và chậm nắm bắt thị hiếu người sử dụng để kịp thời thay đổi. Ngoài ra, một rào cản khác quy mô sản xuất nhỏ lẻ khiến nguồn cung hàng hóa không đảm bảo tính liên tục và lâu dài, trước mắt là cho 150 cửa hàng của Satra chứ chưa nói đến các hệ thống khác”, ông Khoa đánh giá và nhận định.


Startup Việt vướng nhiều rào cản khi đưa hàng vào siêu thị.


Theo quy hoạch mạng lưới siêu thị cả nước của Bộ Công Thương, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 1.500 siêu thị, 180 TTTM và 157 trung tâm mua sắm. Quy mô của thị phần bán lẻ hiện đại dự báo sẽ vào khoảng 180 tỷ USD vào thời đặc điểm đó.

Dù dư địa cải tiến và phát triển của kênh siêu thị còn rất lớn, nhưng những yêu cầu siết chặt hơn nữa về tiêu chuẩn chất lượng, nhãn dán hàng hóa… để đạt kim chỉ nam tốc độ tăng trưởng tổng vốn bán lẻ hàng hóa qua mạng lưới siêu thị bình quân 29-30% một năm trong giai đoạn 2016-2020 sẽ dần thu hẹp cánh cửa đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam (SVF) cho biết, “kế sách” tối ưu góp phần dứt điểm tình trạng này là một tổ chức đại diện kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ với các công ty bán lẻ.

Trước mắt, SVF và Satra đã ký hợp tác và ký kết chiến lược nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp trở thành nhà cung cấp nguyên liệu, hoặc sản phẩm đã qua chế biến vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trạm dừng chân, chợ đầu mối trong hệ thống của đơn vị này.

Hai bên sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc xúc tiến Thương mại dịch vụ, hỗ trợ kêu gọi nhà đầu tư và mở rộng kênh phân phối cho các doanh nghiệp. SVF sẽ chia sẻ thông tin về quy chuẩn sản phẩm để tiếp cận với kênh phân phối của công ty đối tác, đồng thời cố vấn cho các doanh nghiệp có sản phẩm chưa đạt chuẩn. Trong khi đó, Satra trực tiếp phân phối sản phẩm và tư vấn phát triển Thị phần kinh doanh đối với các sản phẩm đạt chuẩn từ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua kết nối từ quỹ khởi nghiệp.
Phương Đông (VnExpress)

Theo: Startup Việt gian nan tìm đường vào hệ thống siêu thị
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét