Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

On 22:15 by Duyen Nguyen in    No comments

Hiện TP.HCM có 123 vị trí có rào chắn trên 60 tuyến đường, những rào chắn này ảnh hưởng không hề nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có nhiều vị trí đang được rào chắn để phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường và các dự án cải thiện môi trường nước. Nắng thì bụi, mưa thì ngập, kẹt xe triền miên là tình cảnh mà người dân phải chịu khi sống gần các khu vực này.

Rào chắn kéo dài nhiều năm

Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2 được xúc tiến từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành sau bốn năm. Tuy nhiên, đến lúc này công trình này vẫn còn dang dở với nhiều vị trí rào chắn trên nhiều địa bàn của TP. Cụ thể, trên tuyến đường Võ Văn Kiệt có tới bốn vị trí có rào chắn, nơi Bến Vân Đồn có năm vị trí. Tương tự, tại đường Hồng Bàng (quận 6) cũng xuất hiện thêm rào chắn, gây bức xúc cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nhà tại đường Hồng Bàng, bức xúc: “Đơn vị xây đắp đã từng có lần dựng hàng rào để thi công, sau đó đã tháo dỡ, Tuy nhiên chẳng được bao lâu họ lại tiếp tục rào lại. Giao thông khu vực này trở nên hỗn loạn vào giờ cao điểm, chúng tôi bị ảnh hưởng vô cùng. Tôi chỉ mong chủ đầu tư dự án kiến tạo tới đâu xong tới đó, để chúng tôi đỡ bị ảnh hưởng”.

Tựa như, khu vực rào chắn trên đường Phạm Thế Hiển - Cao Lỗ cũng đã được rào chắn khoảng hai năm nay. Theo người dân, việc rào chắn đã làm thu nhỏ mặt đường, khiến hàng ngày người dân phải chật vật di chuyển hẳn qua đoạn đường này.

 


Ngoài ra, tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và quận Bình Thạnh), số rào chắn của dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kinh doanh của không ít hộ dân cư. Theo một số hộ dân sinh sống ở chỗ này, do đường bị rào chắn để thi công nên nhiều tháng nay các hộ buôn bán hàng quán đều ế ẩm. “Từ doanh số hơn 40 triệu đ/tháng, nay quán thu được không quá 5 triệu đồng. Chúng tôi chỉ mong dự án sớm hoàn thành để việc buôn bán quay lại như trước” - một người dân ở chỗ này nói.

 

 


Rào chắn thu hẹp đường tại ngã ba Phạm Thế Hiển - Cao Lỗ (quận 8) khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: ĐÀO TRANG

 Thành phố có 123 vị trí rào chắn

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, cho biết đến tháng 7, TP hiện có 123 vị trí rào chắn, tăng 12 vị trí so với thời gian trước. Trong những số đó, đa số số rào chắn tập trung trên 1 số tuyến đường ở quận 2, quận 4 và quận 8.

Ông Đường cho biết tình trạng vi phạm luật các quy định về thi công còn nhiều. Đặc biệt là việc xây cất không giấy phép hoặc xây đắp khi giấy phép đã hết thời hạn.

Tại 1 số ít công trình, đơn vị kiến thiết để đất cát, bùn đất vương vãi, xả nước trực tiếp ra đường như dự án nâng cấp đường Lê Văn Chí, dự án hầm chui An Sương…

Hay việc một số chủ đầu tư tập kết vật liệu trên vỉa hè mà không có tấm lót, tiến trình vận chuyển vật tư làm rơi vãi đi ra ngoài đường, tái lập mặt đường nhếch nhác không đủ điều kiện cho xe lưu thông.
 
Ngoài ra còn có tình trạng thi công dàn trải trên diện rộng nhưng nhà thầu không có các phương án rào chắn, bảo đảm an toàn giao thông như gói thầu G, gói thầu K, đường Tô Ký, đường Đặng Thúc Vịnh…

Theo ông Đường, Lý do xuất hiện nhiều vị trí rào chắn là do các ngành thực thi xây dựng chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật hiện giờ khá phức tạp nên khi thi công thường bị vướng các công trình ngầm. Do vậy, các rào chắn kéo dài hơn so với kế hoạch.

Theo đó, trong quá trình tới, đối với các công trình có thời gian kiến thiết trùng lặp trên một đoạn đường rất cần được có kế hoạch để phối kết hợp.

Đồng thời phải triển khai rà soát mặt bằng và chỉ cấp phép kiến thiết khi hoàn thành công tác GPMB. Đối với trường hợp khi cấp mới, cấp lại giấy phép tại cùng một vị trí, rất cần được yêu cầu người đầu tư giải thích Nguyên do, phát sinh ngoài ý muốn.

Ông Đường cũng cho biết sắp tới, Sở GTVT sẽ thực thi phần mềm hệ thống quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM vào công tác điều hành, điều hành quản lý thi công trong lĩnh vực đường bộ. Theo đó, phần mềm sẽ cập nhật dữ liệu bản đồ các vị trí kiến tạo, các công trình đang xây cất và dự kiến thi công….

Ngoài ra, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ hướng dẫn các chủ đầu tư dự án xúc tiến cấp phép thi công qua mạng và yêu cầu số hóa, cập nhật dữ liệu vào phần mềm.

st

_________________

>>> Nguồn: Barrier rào chắn bủa vây nhiều tuyến đường ở TP.HCM











 


 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét