Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, nông sản của VN phải trả cước container gấp 3-4 lần, thậm chí gấp 10 lần so với bình thường để kịp hàng cho khách.
Container chứa hàng khan hiếm làm tăng giá hàng hóa, gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu - Ảnh: TỰ TRUNG
Nhiều doanh nghiệp phải giảm 50-75% lượng hàng hóa xuất khẩu so với bình thường do thiếu... container.
Tình trạng thiếu container rỗng từ các hãng tàu để xuất khẩu hàng hóa kéo dài trong gần 2 tháng qua nhưng chưa có dấu hiệu được giải quyết.
Tại VN, vụ cà phê và tiêu đã bắt đầu, các doanh nghiệp (DN) không dám mua hàng của nông dân vì không thể xuất khẩu. Giá nhiều nông sản bị đe dọa giảm sâu nếu tình trạng này không được giải quyết.
Cuối năm là thời điểm các DN tăng tốc xuất khẩu hàng hóa, phục vụ cao điểm tết. tuy vậy, hoạt động xuất khẩu của các DN VN đang gặp khó khăn chung là thiếu container rỗng để đóng hàng, giá cước vận chuyển đường biển tăng dần khiến không ít DN lo lắng.
"So với Trung Quốc, hàng hóa của VN xuất khẩu đi không đáng kể nên các hãng tàu sẽ tập trung container cho thị trường này đầu tiên. Vì vậy, khi các nhà xuất khẩu Trung Hoa còn thiếu container và sẵn sàng trả mức đắt hơn để xuất được hàng, không chỉ các DN tại VN mà nhiều quốc gia khác sẽ tương đối khó để có container hoặc giảm giá thuê mướn trong thời gian tới.
Ông Trương Đình Hòe (tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN)
Muốn thuê được container rỗng để xuất khẩu hàng, doanh nghiệp phải trả chi phí cao gấp 3 - 4 lần so với trước. Trong ảnh: công nhân đóng thùng gạo xuất khẩu ở cảng Mỹ Thới, TP Long Xuyên, An Giang - Ảnh: BỬU ĐẤU
"Đau đầu" tìm thuê container
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Công Thức - phó giám đốc sản xuất lương thực của Tập đoàn Lộc Trời - cho biết vào thời điểm tháng
12-2020, DN này đã lên kế hoạch xuất khẩu 40 container gạo sang các Thị Trường châu Âu, Canada, Ghana...
Tuy vậy, đến lúc này DN chỉ xuất khẩu được 20 container gạo, giảm 50% so với kế hoạch đưa ra. Số còn lại 20 container được đơn vị đem đến kho bảo quản để nhập chung với kế hoạch xuất khẩu vào tháng 1-2021, tổng cộng khoảng 100 container.
"Nhưng với tình hình Bây Giờ chúng tôi không dám chắc thực hiện đạt như kế hoạch đặt ra, bởi chưa biết câu chuyện khan hiếm container rỗng có kéo dài đến thời điểm này hay không. Chúng tôi có thuận lợi là trong hợp đồng xuất khẩu, đơn vị giao kèo phí vận chuyển do khách hàng chi trả nên ít thiệt hại hơn 1 số ít DN khác" - ông Thức nói.
Ông cho biết trong bối cảnh khan hiếm container rỗng hiện nay, các DN xuất khẩu phải tận dụng tối đa mối quan hệ với các công ty vận tải để có được container xuất khẩu.
Nếu DN nào hợp đồng với nước ngoài phí vận chuyển tự chịu thì khác, còn khách hàng chịu lại là chuyện khác.
"Hiện giờ các DN vận tải có container như "vua", vì các DN xuất khẩu phải chầu chực các công ty vận tải để có được container đưa hàng đi xuất khẩu.
Nếu mấy tháng trước chúng tôi thấy container nào xấu hoặc hư hỏng thì đều yêu cầu đổi lại được, còn Hiện giờ tự mình phải kêu người sửa để cho kịp chuyến hàng. Vì gạo để lâu chúng tôi phải tốn không ít chi phí bảo quản, sấy hạt gạo lại, ít nhất khoảng 30% chi phí nữa" - ông Thức cam kết ràng buộc.
Ông Phan Minh Thông - tổng giám đốc Công ty Phúc Sinh, đơn vị chuyên xuất khẩu hàng nông sản (tiêu, cà phê...) - cũng cho biết mỗi tháng DN này xuất khẩu 500 - 600 container hàng hóa nhưng trong thời điểm tháng này chỉ còn 120 - 150 container, giảm 3/4 so với trước do... thiếu container.
Không riêng gì Phúc Sinh, một loạt DN xuất khẩu khác cũng buộc phải giảm hợp đồng với khách hàng vì không có container chứa hàng.
Nhiều DN cho biết do tình trạng khan hiếm container rỗng, giá cước vận chuyển bằng container bị đẩy lên cao 3 - 4 lần tùy thị trường nhưng không phải muốn là có container để xuất hàng.
Tình trạng thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất khẩu hàng hóa gặp khó - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Giá cước vận chuyển tăng 3 - 4 lần
Do tình trạng khan hiếm container, cước phí vận chuyển bị đẩy lên khá cao, đưa các DN xuất khẩu nông sản vào tình cảnh khó khăn.
Chẳng hạn, theo ông Thức, giá mướn container đi EU đã tăng gấp 4 lần so với cách nay 3 tháng, từ 1.000 USD lên 4.900 USD/container tại cảng Hamburg của Đức, nên 1 số ít DN xuất khẩu của VN đã hủy đơn hàng, chấp nhận bị phạt hợp đồng.
ADVERTISING
iTVC from Admicro
"1 số DN đã hủy đơn hàng hoặc đàm phán chậm giao hàng theo hợp đồng đã ký kết do ảnh hưởng của thiếu container, hoặc một số nâng Chi tiêu lên để bù đắp chi phí thuê container" - ông Thức nói.
Theo ông Đỗ Ngọc Tài - tổng giám đốc Công ty TNHH Tài Kim Anh, chưa bao giờ chi phí vận chuyển container hàng xuất khẩu tăng chóng mặt như vừa rồi, có thị trường tăng trên 300%.
"Nếu xuất 100 container coi như mất thêm 10 tỉ đồng chi phí vận chuyển. Càng xuất nhiều càng lỗ nặng" - ông Tài chia sẻ.
Theo ông Tài, giá tôm nguyên liệu cuối năm tăng cao trong khi hợp đồng đã ký với đối tác từ trước, cộng thêm cước phí tăng trong khi giá bán không thể thay đổi khiến DN lao đao.
"Chi phí vận chuyển tăng quá cao đã gây tương đối nhiều áp lực cho các DN xuất khẩu. đó là lúc chúng ta cần phải tính toán lại mọi thứ" - ông Tài cho biết.
Ông Phạm Hoàng Việt - tổng giám đốc Công ty CP thực phẩm Sao Ta - cho hay chi phí vận chuyển hàng hóa bằng container tăng nhanh, tùy thuộc vào thị phần.
Chẳng hạn so với tháng 10-2020, chi phí vận chuyển vào thị trường Nhật tăng gần 13%, Thị Trường Mỹ tăng 17 - 23%. Riêng vào châu Âu tăng khủng nhất, khoảng 217%.
"thị trường xuất khẩu tôm của chúng tôi chủ yếu là Nhật, châu Âu và Mỹ. Cước phí vận chuyển không ngừng tăng đã ảnh hưởng đến khâu bán hàng, làm tăng thêm giá thành" - ông Việt than.
Theo ông Việt, do khu vực EU chịu ảnh hưởng nặng của dịch COVID-19, các container hàng con phố dài không kịp giải phóng, dẫn đến tình trạng thiếu container nên cước vận chuyển bị đẩy lên cao.
"Việc kiểm soát COVID-19 của các khu vực EU, Mỹ và châu Á không giống nhau. Nhờ kiểm soát tốt hơn nên châu Á gia tăng xuất hàng, tiếp tục gây tình trạng ùn ứ container ở các cảng đến. Đặc biệt, khi COVID-19 xảy ra khiến các hãng tàu giảm bớt tàu vận chuyển nên đội giá" - ông Việt giải thích.
Các doanh nghiệp cho biết không dễ thuê được container để xuất hàng dù phải trả chi phí đắt đỏ - Ảnh: TRÚC PHƯƠNG
Giá nông sản Việt bị vạ lây
Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics VN (VLA), có đến 40% DN đang gặp khó trong việc giao nhận container rỗng tại các điểm tập kết container, chủ hàng đến nhận mới được thông báo là chưa có.
43% DN cho biết bộ phận đặt chỗ với hãng tàu cho thuê container rỗng vượt số lượng cho phép và 17% chưa tiếp cận được để thuê container rỗng được từ hãng tàu.
Không thể xuất khẩu đủ vì thiếu container, các DN cũng không mua nông sản trong nước vì không có chỗ chứa, ngay cả việc có kho chứa cũng tương đối rủi ro khi mua hàng trữ, trong khi nhiều loại nông sản đang bước vào vụ thu hoạch mới như tiêu, cà phê, lúa gạo sẽ gặp khó trong tiêu thụ.
"VN hoàn toàn phụ thuộc vào các hãng tàu của nước ngoài nên với việc thiếu container giờ đây, các DN đa số không có chiến thuật nào cả. Nếu giá vận chuyển cao quá, DN chỉ còn cách ngồi chơi thôi" - ông Phan Minh Thông cho hay.
Ông Thức bày tỏ lo ngại rằng do các DN VN thiếu container xuất khẩu, cước phí tăng nên giá bán gạo cũng tăng cao hơn so với Thái Lan, Ấn Độ.
"Một số ít khách hàng đợi gạo VN không được đã chuyển hướng sang Thị Phần Thái Lan và Ấn Độ vì họ có container đi nhanh và giao kịp hợp đồng cho khách hàng, còn VN có hàng nhưng giá thành cao và lại giao chậm nên năng lực chuyên môn mất khách hàng trong mùa này không hề ít" - ông Thức nói.
Trong khi đó, theo ông Trương Vĩnh Thành - phó tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai, mỗi tháng DN xuất sang Trung Quốc hơn 3.000 tấn cá tra các loại, với 200 - 210 container cá tra thành phẩm/tháng.
tuy vậy, do khan hiếm container, DN này đã hạn chế mua vào khiến giá cá nội địa bị vạ lây. "Trong nước tranh nhau chào bán nhưng xuất khẩu lại gặp khó trong việc thuê container dẫn đến cá tra bị ùn ứ và rớt giá, hiện chỉ còn khoảng 20.000 đồng/kg" - ông Thành cho biết.
______________
>>> Nguồn: Chuyện khó tin: Xuất khẩu nông sản Việt giảm nặng vì thiếu... container
Search
Popular Posts
-
Với chân váy xếp ly các nàng có thể mix với rất nhiều kiểu áo khác nhau để tạo nên một bộ quần áo đủ thanh lịch và trẻ trung phù hợp với mọi...
-
Dựa vào chia sẻ kinh nghiệm du lịch Thái Lan của nhiều người về việc tiền tệ, bạn sẽ biết đi Thái Lan nên dùng tiền mặt hay thẻ visa. Thái L...
-
Thông là cây hạt trần thường mọc ở vùng có khí hậu nhiệt đới với thân hình gỗ tròn lớn, mọc thẳng đứng thuận tiện cho việc cưa xẻ của các xư...
-
Nhiều trường hợp mạo danh shipper để cướp đoạt tiền của người bán hoặc người mua hàng. (Nguồn ảnh: Genk) Nghề shipper (chuyển vận) đã trở n...
-
Việt Nam có tới 4 món gà lọt top món ăn ngon nhất châu Á đó là: Gà luộc, cà ri, gỏi và kho sả….bình chọn này được các chuyên gia ẩm thực thế...
-
Từ lâu, gỗ được xem là chất liệu cao cấp trong lĩnh vực thiết kế nội thất bởi các ưu điểm vượt trội về chất lượng cũng tương tự tính thẩm mỹ...
-
Gỗ Pallet là các thanh phẳng được sử dụng để cố định hàng hóa di chuyển trên xe. Ngoài ra, gỗ pallet còn được ứng dụng nhiều trong đồ nội th...
-
Với độ phổ biến như hiện nay, thì gỗ thông đã không còn là nguyên liệu có sự xa lạ gì trong đời sống thường nhật của đa số người trong chúng...
-
Các sai trái khi ăn dặm khiến trẻ không lớn nổi mà mọi bà mẹ cần lưu ý đó là: Ăn dặm quá sớm, ít rau củ, nhiều đạm, xay nhuyễn mọi thứ khiến...
-
Trong phân khúc các loại gỗ cao cấp, gỗ xá xị luôn được xếp thứ hạng cao của nhiều dân chơi gỗ quý lâu năm. Cùng tìm hiểu thông tin về gỗ xá...
Recent Posts
Categories
- Ảm thực
- Ẩm thực
- Ẩm thực du lịch
- Bao ve
- Bảo vệ
- bao-ve
- Bất động sản
- Camera hành trình
- Chuyển nhà
- Công nghệ
- Công nghiệp
- Dầu nhớt
- Dịch vụ
- Dich vu bao ve
- Dịch vụ bảo vệ
- Dịch vụ kế toán
- Dich vu khac
- Dịch vụ khác
- dich-vu-bao-ve
- dich-vu-ke-toan
- Doanh nghiệp
- Du Lich
- Du lịch
- Du lịch Đài Loan
- Du lịch miền Trung
- Du lịch nước ngoài
- Du lịch trong nước
- du lịchNhật Bản
- du-lich
- Đặt hàng Taobao
- Điện thoại
- Font Miễn Phí
- Giảm cân
- Kệ siêu thị
- Mẹ và bé
- Môi trường
- Mỹ phẩm
- Mỹ phẫm
- Nhôm kính
- noi-that
- Nội thất
- Nội thất gỗ thông
- Ô tô
- Phong thủy
- Phụ kiện thời trang
- quà tặng
- Qùa tặng
- qua-tang
- Rao vat
- Rao vặt
- rao-vat
- Seo
- Ship hang
- Ship hàng
- ship-hang
- Siêu thị
- Singapore
- Suc Khoe
- Sức khỏe
- Thảo dược
- Thiet bi dien tu
- Thiết bị - điện tử
- Thiết bị điện tử
- thoi-trang
- Thời trang
- Thời trang nữ
- Thủ thuật Win
- Thủ thuật window
- Thủ thuật windows
- Thuốc diệt mối
- Tin an viên
- Tin truyền hình
- Tin truyền hỉnh
- Tin truyển hình
- tin tức
- Tin xe
- Tinh dầu
- Trái cây
- Trái cây sạch
- Tranh treo tuong
- van-chuyen
- Vay vốn
- Vận chuyển
- Xe tải
- Xử lý chuột
Sample Text
Blog Archive
-
▼
2020
(246)
-
▼
tháng 12
(27)
- Chuyện khó tin: Xuất khẩu nông sản Việt giảm nặng ...
- Làm sao để đi du lịch hoài nhưng vẫn bảo đảm sức k...
- Những mẫu nhà xanh của năm 2020
- Hơn 10 sai lạc trong thiết kế phòng ngủ, nhiều ngư...
- Sàn gỗ thế nào có tác dụng chịu nước tốt
- Mẹo lựa chọn mua và bảo quản đồ gỗ
- Chiêm ngưỡng căn hộ duplex sang xịn mịn tại Quận 7...
- Định hướng thiết kế nội thất sẽ thay đổi như thế n...
- Những thói quen không tốt gây hại cho xe hơi của bạn
- Căn nhà ẩn lớp ‘vỏ sắt’ tạo hiệu ứng khi ánh sáng ...
- Nhà nhiều năm tuổi 'lột xác' vẫn giữ nguyên nội thất
- Bỏ túi các kỹ năng giúp bạn giải quyết khiếu nại k...
- Xem những ứng dụng chủ yếu của barrier tự động tro...
- Ứng dụng năm cách này sẽ giúp nhà bạn chống trộm h...
- Gợi ý hành trình du lịch tết Ninh Chữ - Vĩnh Hy
- Một vài yếu tố tác động tới tuổi thọ của sofa gỗ ó...
- Bảo quản nội thất gỗ thời tiết nóng ẩm thế nào là ...
- Những món skincare chất lượng “miễn chê” được nhiề...
- Xem qua cách chọn lựa mua sàn gỗ chuẩn đẹp
- Hiểu rõ đối với cổng xếp tự động có ray dẫn hướng ...
- Tìm hiểu cấu tạo barie tự động với cách hoạt động ...
- 3 mẹo trang trí mặt tiền nhà mái Thái hút hút mọi ...
- Xem qua một số vấn đề nên biết khi bạn muốn chuyển...
- Kinh nghiệm lựa chọn sàn gỗ công nghiệp hay sàn gỗ...
- Hướng dẫn sử dụng sàn gỗ nhanh & chính xác
- Nhu cầu chuyển hàng bằng máy bay tăng vọt vào dịp ...
- Phân biệt những dòng xe ô tô phổ biến tại Việt Nam
-
▼
tháng 12
(27)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét