Thứ Năm, 3 tháng 12, 2020

On 00:48 by Ky Nguyen in    No comments

Các chuyến bay chuyên chở hàng hoá tăng lên nhiều, bù đắp phần nào thực trạng ế ẩm của lĩnh vực vận tải hành khách.

Nhu cầu vận tải hàng hoá bằng đường hàng không được dự báo sẽ đạt đỉnh điểm vào mùa Giáng sinh


Hàng không thế giới mùa Covid-19 đang đứng trước nghịch lý: Lĩnh vực chở khách ảm đạm, còn thị trường vận tải hàng hóa lại cực kỳ nhộn nhịp và giá cước tăng do nhu cầu lớn. Theo dự báo, nhu cầu còn tăng ngày một nhiều trong mùa Giáng sinh tới, đặc biệt ở địa chỉ Đông Nam Á và Trung Quốc.

Dự báo nhu cầu sẽ tăng 50%

Lúc Này, thời lượng các chuyến bay chuyên chở hàng hoá tăng lên nhiều so với bình thường, bù đắp phần nào thực trạng ế ẩm của lĩnh vực vận tải du khách, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Công ty giao hàng DHL Express thuộc Tập đoàn Deutsche Post AG từng dự đoán, lượng hàng hoá vận tải và mua sắm trực tuyến sẽ tăng chưa từng có và đạt đỉnh điểm tại mùa Giáng sinh tới. Do đó, số lượng hàng hoá cần vận chuyển qua đường hàng không sẽ tăng lên 50% so với cùng kỳ thời gian trước.

Nơi chứng kiến nhu cầu cao đột biến là Thái Bình Dương và hầu hết các hãng hàng không châu Á đều hưởng lợi. Trong đó, thị phần Trung Hoa và ĐNA nóng hơn bao giờ hết, thậm chí được dự đoán sẽ sôi sục vào tháng 12 tới vì nhiều lý do.

Chẳng hạn, một số công ty đang bổ sung thêm hàng hoá vào kho, tăng dự trữ hàng hoá bán lẻ dịp lễ, Tết; tốc độ phát triển dịch vụ thương mại điện tử tăng chóng mặt...

Cùng thời điểm, nhiều công ty công nghệ ban đầu giao các sản phẩm mới toanh như iWatch và iPad. Apple lùi thời hạn ra mắt iPhone 12 khoảng 1 tháng so với lịch trình và trùng vào khung thời điểm thị trường công nghệ sôi động đầu tháng 12. Chính vấn đề đó đã đặt áp lực cực to lên năng lực vận tải của các hãng hàng không trong thời điểm tháng tới.

Giữa bối cảnh đó, các công ty vận tải hàng không sẽ ưu tiên những mặt hàng điện tử, thời trang, có giá trị cao thay vì các mặt hàng thông thường.

Nhiều hãng bổ sung thêm máy bay chở hàng

Tưởng chừng, nhu cầu cao là quá tuyệt trong bối cảnh ngành hàng không gặp rất nhiều khó khăn hiện nay. Tuy vậy, theo các chuyên gia trong ngành, khả năng và nhu cầu vận tải giữa hai lĩnh vực chở khách, chở hàng của các hãng hàng không lại không tương xứng.

Theo ông Macro Bloemen, cố vấn về hàng hoá tại Công ty Accenture’s Seabury Consulting, khoảng cách này đang ở mức 20%. Thậm chí, một số hãng đang phải bay những chuyến hàng không hề có khách mà chỉ có hàng hóa để đáp ứng nhu cầu tăng vọt.

Cả hai thị trường ĐNA và Trung Hoa đều có chung đặc điểm này là nhu cầu cực cao. Tuy vậy, việc nhiều máy bay thân rộng đang phải tạm đóng cửa do dịch bệnh cũng đã khiến năng lực vận tải hàng hóa giảm đáng kể.

Tháng trước, hãng hàng không Cathay Pacific Airways (Hong Kong) cho biết, họ đang vận hành ở mức đỉnh điểm theo mùa, đồng thời dùng thêm một số ít máy bay chuyên chở khách vào mục đích vận tải hàng hoá để kịp thời đáp ứng nhu cầu.

Hay như hãng hàng không China Airlines (Đài Loan,China), hãng này vận dụng máy bay chở hàng nhiều nhất có thể, nhận thêm 1 số máy bay chở hàng mới, thay đổi máy bay thuê và chuyên chở khách sang mục đích chở hàng để bắt kịp nhu cầu khi các hãng điện tử ồ ạt trình làng mẫu mới, kéo theo việc mua sắm “điên cuồng” của rất nhiều người.

Còn Công ty DSV Panalpina, có trụ sở ở Đan Mạch cho biết, họ sẽ bổ sung máy bay Boeing 747 vào tuyến Thượng Hải - Luxembourg cùng một dịch vụ mới hàng tuần giữa Hong Kong và Luxembourg với kĩ năng tới 400 tấn hàng hoá.

Nhu cầu tăng cao đã dẫn đến sự việc giá cước hàng không tăng cao, đạt đỉnh trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua do nhu cầu về khẩu trang và các đồ bảo hộ khác tăng cao chưa từng có. 1 số công ty vận chuyển của Đức như DB Schenker và Dacher đã đặt mua thêm khá nhiều máy bay chở hàng Boeing 747 để chuyên chở hàng cho khu vực China và Hong Kong.

______________

>>> Nguồn: Nhu cầu chuyển hàng hóa bằng máy bay tăng vọt vào dịp cuối năm


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét